Lazy Eye โรคตาขี้เกียจ อย่าเฉียดใกล้ลูกฉันเลย!

ศูนย์ : ศูนย์จักษุ

บทความโดย : พญ. วิภาวี วงษ์ไชยคณากร

Lazy Eye โรคตาขี้เกียจ อย่าเฉียดใกล้ลูกฉันเลย!

โรคตาขี้เกียจ (Lazy eye) เป็นโรคทางสายตาที่เกิดขึ้นในเด็กเล็กอายุ 1-7 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่มีการพัฒนาการของการมองเห็นสูงสุด โดยจะมีการมองเห็นที่ผิดปกติ อาจมองเห็นไม่ชัด พร่ามัว แต่หากได้รับการรักษาทันทีและตรงสาเหตุอาการนี้ก็สามารถที่จะรักษาให้หายได้ ในขณะเดียวกันหากปล่อยทิ้งไว้จนเกินอายุ 7 ปีขึ้นไป จะรักษายากขึ้นหรือไม่สามารถรักษาให้หายได้ ดังนั้นผู้ปกครองควรให้ความสนใจและหมั่นสังเกตพฤติกรรมที่ผิดปกติหรือไถ่ถามลูกน้อยอยู่เป็นประจำ ก็จะช่วยให้รักษาอาการตาขี้เกียจได้อย่างทันท่วงที


สาเหตุของโรคตาขี้เกียจ

สาเหตุของอาการโรคตาขี้เกียจมีด้วยกันหลายประการ ดังนี้

  1. อาการตาเข หรือตาเหล่ เป็นอาการที่ส่งผลให้เกิดโรคตาขี้เกียจมากที่สุด เนื่องจากเป็นอาการผิดปกติที่ชัดเจนต่อการมองเห็นมากที่สุด โดยส่วนมากพบว่า ตาข้างที่เหล่จะมีอาการตาขี้เกียจ หรือหากตาเหล่ทั้งสองข้าง ก็จะทำให้มีอาการตาขี้เกียจทั้งสองข้างเช่นกัน
  2. สายตาสั้น ยาว เอียงไม่เท่ากัน เช่น กรณีที่สายตาข้างซ้ายสั้น ยาว หรือเอียง สายตาข้างขวาปกติ ก็จะทำให้สายตาข้างซ้ายมีอาการตาขี้เกียจ เนื่องจากสมองเลือกรับการมองเห็นจากสายตาข้างที่ดี จึงทำให้ข้างที่สายตาสั้นไม่ถูกใช้งาน ความสามารถในการมองเห็นจึงลดลง
  3. โรคตาที่ทำให้เกิดการบดบังของการมองเห็น เช่น หนังตาตก โรคต้อกระจกตั้งแต่กำเนิด โรคเลือดออกในน้ำวุ้นลูกตา เป็นต้น เนื่องจากการบดบังการมองเห็นทำให้ดวงตาไม่สามารถรับภาพได้เต็มที่ จึงทำให้การใช้งานลดลงจนกลายเป็นโรคตาขี้เกียจ

> กลับสารบัญ


การวินิจฉัยตาขี้เกียจ

จักษุแพทย์จะตรวจค่าสายตาอย่างละเอียด ว่ามีระดับการมองเห็นแตกต่างกันในตาทั้งสองข้างหรือไม่ โดยการตรวจทีละตา หาว่ามีสาเหตุใดหรือไม่ ที่ทำให้การมองเห็นในตาสองข้างไม่เท่ากัน แล้วเปรียบเทียบ

> กลับสารบัญ


การรักษาโรคตาขี้เกียจ

ผการรักษาโรคตาขี้เกียจ โดยส่วนมากจะขึ้นอยู่กับจักษุแพทย์ทางตาเด็กจะเป็นคนวางแผนการรักษาให้เด็กแต่ละคน เช่น

  1. กระตุ้นการใช้สายตาข้างที่มีอาการ ด้วยการปิดตาข้างที่ปกติ เพื่อให้สายตาข้างที่มีอาการได้ใช้งานเพิ่มขึ้น
  2. ใส่แว่นตาในกรณีที่สายตาสั้น ยาว เอียงไม่เท่ากัน เพื่อกระตุ้นให้สายตาข้างที่สั้น ยาว เอียง หรือข้างที่มีปัญหา มองเห็นได้ดีขึ้น จะได้เกิดการใช้งานมากขึ้น
  3. แก้อาการของโรคที่เป็นสาเหตุ เช่น การผ่าตัดต้อกระจก หนังตาตก รวมถึงโรคเลือดออกในน้ำวุ้นตา

> กลับสารบัญ


โรคตาขี้เกียจป้องกันได้แค่ตรวจเช็ค

โรคตาขี้เกียจในเด็กบางคนอาจไม่พบอาการผิดปกติใดๆ ที่เห็นได้อย่างชัดเจน หากเป็นทารกแรกเกิดไปจนถึงวัย 6-12 เดือน พ่อแม่ควรหมั่นสังเกตอาการของทารกและพบแพทย์ตามนัดการตรวจสุขภาพของเด็กอย่างสม่ำเสมอ สำหรับเด็กที่อายุระหว่าง 3-5 ปี ควรเข้ารับการตรวจวัดสายตาเป็นประจำ เพื่อการตรวจพบโรคได้ตั้งแต่ในระยะเนิ่น ๆ และรักษาได้ทันท่วงที นอกจากนี้ ผู้ที่สายตาหรือดวงตาเกิดความผิดปกติควรรีบพบจักษุแพทย์

> กลับสารบัญ


เห็นได้ว่า โรคตาขี้เกียจ เป็นโรคที่ผู้คนรอบข้างไม่สามารถสังเกตเห็นความผิดปกติได้ชัดเจนนัก ดังนั้นผู้ปกครองควรเอาใจใส่และหมั่นสังเกตพฤติกรรมที่ผิดปกติหรือไถ่ถามลูกอยู่เป็นประจำ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ลูกของคุณเติบโตขึ้นมาโดยมีการมองเห็นที่ปกติอย่างที่ควรจะเป็น




ปรึกษาทุกปัญหาสุขภาพแบบออนไลน์
ไม่เสียค่าใช้จ่าย





Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย